ThaiNewsTalk(TNT) เว็บข่าวที่คนไทยพูดถึง

"เทพไท"ทวงความเป็นธรรมพี่น้องชาวใต้ต่อหน้า "บิ๊กตู่" โอดตั้งแต่ยุค "แม้ว" ถูกเลือกปฏิบัติ

"เทพไท"ทวงความเป็นธรรมพี่น้องชาวใต้ต่อหน้า "บิ๊กตู่" โอดตั้งแต่ยุค "แม้ว" ถูกเลือกปฏิบัติ

"เทพไท"ทวงความเป็นธรรมพี่น้องชาวใต้ต่อหน้า "บิ๊กตู่" โอดตั้งแต่ยุค "แม้ว" ถูกเลือกปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า วันนี้ตนจะขอพูดอภิปรายแทนคนภาคใต้จำนวน 9.4 ล้านคน เพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่ได้เสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน มาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ ที่มีแนวความคิดพัฒนาพื้นที่ที่เลือกพรรคตัวเองก่อน คนภาคใต้ไม่ได้เลือกพรรคการเมืองอื่นเลยนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้รัฐบาลในสมัยนั้นละเลย ทอดทิ้ง ไม่จัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นธรรม และเมื่อได้ ฟังคำแถลงงบประมาณรายจ่ายปี 2564 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 109,023.8 ล้านบาท และมีงบประมาณในก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 309 กิโลเมตร ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่มีความใฝ่ฝันต้องการอยากเห็นถนนมอเตอร์เวย์ในภาคใต้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ ที่มีครบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้เท่านั้น ซึ่งตนได้เสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลทุกปีแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น ทำให้ภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมลงสู่ภาคใต้เพียงเส้นทางเดียว ซึ่งรัฐบาลควรสร้างถนนทางเลือกในภาคใต้ เช่น ถนนมอเตอร์เวย์ หรือถนนโลคัลโรด เลียบทางรถไฟสายใต้ เพื่อเป็นถนนทางเลือกให้คนภาคใต้

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาของกรมทางหลวงในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2557 พบว่าภาคใต้มีงบประมาณก่อสร้างถนนทางหลวง และงบบำรุงรักษาที่น้อยที่สุด สาเหตุที่รัฐบาลในขณะนั้นไม่มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพื้นที่เลย จนถึงยุครัฐบาล คสช.ซึ่ง นายชวน หลีกภัย ได้ทำจดหมายส่วนตัวขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาล จึงทำให้รัฐบาลได้จัดงบประมาณเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากปี 2555 ได้งบประมาณ 4.85 พันล้านบาท ปี 2559 ได้รับงบประมาณ 8.46 พันล้านบาท และปี 2564 ได้รับงบประมาณ 1.39 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองปี 2564 งบประมาณ 11,471 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเยียวยาหรือคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องภาคใต้ เมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ขณะที่การจัดงบประมาณในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ที่เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าภาคอื่นๆ และตนได้เสนอการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นโครงการที่คิดกันมาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้นจึงอยากให้รัฐบาลได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและดำเนินการจัดสรรเป็นงบประมาณในปีงบประมาณต่อไป เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ที่ถูกทอดทิ้ง และเสียโอกาสมาเป็นเวลายาวนาน อย่าคิดว่าคนภาคใต้ร่ำรวยเศรษฐกิจดี ไม่ต้องดูแลช่วยเหลือ แต่จากข้อมูลของสำงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560 ระบุว่าประชากรภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุดร้อยละ 11.84 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุด

"จึงขอฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำลังนั่งฟังการอภิปรายอยู่ ได้นำข้อมูลทั้งหมดไปดำเนินการบรรจุในแผนงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีในปีต่อไปด้วย" นายเทพไท กล่าว

Cr.naewna.com



ข้าวปิ่นเงิน ข้าวสารคุณภาพ
รับฝากเลี้ยงสุนัข ขนาดเล็กและกลางบางบัวทอง บางใหญ่ นนทบุรี
เรื่องจริงยิ่งต้องเล่า : Fact Fiction
ขึ้นไป บนสุด